วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Knock Knock (2015) : มุมมองการ คุกคามทางเพศ และ ความเป็นส่วนตัว โดย ไทยไพรเวซี่ by คณาธิป



เรื่องย่อๆก็คือ   คีอานูรีฟ  รับบทเป็นพ่อลูกสองที่แสนดี  แต่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้าย เนื่องจากคืนหนึ่งที่เขาอยู่บ้านคนเดียว มีคนมาเคาะประตูบ้าน  ซึ่งก็คือสาวสวยสองคน   เขาก็เปิดรับให้เข้าบ้าน  สาวสวยสองคนที่เปียกฝนก็ขอเปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วก็พยายามชักชวนด้วยท่าทาง คำพูด  เพื่อให้มีความสัมพันธ์ทางเพศด้วย ในที่สุดพระเอกก็อดใจไม่ได้ไปมีอะไรกันกับสองคนนี้ในห้องน้ำ   จากนั้น สองคนก็เริ่มมีกิริยาท่าทีแย่ๆ พระเอกจะไล่ให้ออกไป สองคนนี้ก็มาขู่ว่าตัวเองยังเป็นผู้เยาว์อยู่ จะไปแจ้งความฐานพรากผู้เยาว์อีก  ทำให้พระเอกต้องยอมทนให้อยู่ต่อไป 
 
 ต่อมาสองคนเพิ่มระดับความโหด จับพระเอกมัดบนเตียงแล้วบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ด้วย โดยเธอคนหนึ่งเล่น Role play  ใส่ชุดนักเรียนขึ้นมา  แล้วก็มีการถ่ายคลิปเก็บไว้    สองคนยังคงโหดต่อ จับพระเอกมัดแล้วบังคับให้ตอบคำถามเรื่องโน้นเรื่องนี้ถ้าตอบผิดก็ถูกทรมาน  สุดท้ายจับพระเอกไปฝังดินโผล่แค่หัวขึ้นมา  แล้วสาวสุดโหดก็ใช้บัญชีเฟสบุคของพระเอกโพสต์คลิป role play ชุดนักศึกษามีเพศสัมพันธ์กับพระเอกบนเตียง  ทำให้เพื่อนในเฟสของพระเอกรับไม่ได้หลายคน unfriend พระเอกไป   สองสาวเอาโทรศัพท์มาปักตรงหน้าพระเอกที่ตัวถูกฝังทำอะไรก็ไม่ได้  ได้แต่ดูคลิปถูกเผยแพร่ไปทั่ว



เรื่องนี้มีประเด็นสิทธิส่วนบุคคล รวมทั้งการคุกคามทางเพศ หลายๆประเด็นที่น่าสนใจ

1.       Sexual harassment หรือการคุกคามทางเพศ  มีความหมายกว้าง ในแง่สิทธิส่วนบุคคล ผมมองว่าอาจจะแบ่งได้สองกรณีคือ
-การติดต่อ ส่งข้อความ ไปยังเหยื่อ โดยเขาไม่ต้องการ เช่น  ส่งข้อความเนื้อหาทางเพศ ภาพ คลิป ไปให้ โดยที่เขาไม่ได้สมัครใจร่วมเล่นด้วย  เป็นการรบกวนความเป็นส่วนตัวอย่างหนึ่งโดยการติดต่อ (Contact)
-การโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับเหยื่อ  โดยเขาไม่ต้องการ เช่น เอาคลิปที่เหยื่อกำลังมีเพศสัมพันธ์ในที่ส่วนตัวกับใครซักคน มาโพสต์ให้คนอื่นรับรู้ 
ตามเรื่องนี้ พระเอกโดนแบบที่ 2  ก็คือมีการอัดคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์แล้วมาโพสต์ทำให้อับอาย  


2. หนังเรื่องนี้ ชี้จุดเดิมของการละเมิดความเป็นส่วนตัว คือการ โพสต์คลิป   ซึ่งมีเนื้อหา การกระทำส่วนตัวของคนในคลิป
แต่การโพสต์คลิปอันนี้ กระทบสิทธิของผู้ถูกโพสต์ มากกว่ากรณี คลิปหลุด ทั่วๆไป  ด้วยเหตุผลคือ 

-ภาพในคลิป มันเกิดจากการที่พระเอกถูกบังคับ  คนที่ดูไม่รู้สภาพแวดล้อมหรือเรื่องราวก่อนหลังของภาพนี้ ว่าพระเอกถูกบังคับ จับมัด (ไม่ใช่จับมัดเล่นๆด้วยความสมัครใจ)  คนดูทั่วไปไม่คิดว่าสองสาวสวยจะเล่นเกมส์โหดและร้ายกาจได้ขนาดนี้  

- นอกจากนี้การโพสต์คลิปดังกล่าว สองสาวยังใช้บัญชีเฟสบุคของพระเอกเป็นคนโพสต์อีก   ทำให้คนที่เห็นหรือเป็นเพื่อนในเฟสของพระเอก ยิ่งเชื่อว่าพระเอกเป็นคนทำ  

สถานการณ์นี้ชี้ให้เห็นความน่ากลัวของข้อมูลในโลกออนไลน์ที่เราเห็น  มันอาจเป็นแค่ส่วนเสี้ยวหนึ่งของเรื่องราวทั้งหมด  สิ่งที่เราเห็นมันอาจมีอะไรก่อนหน้านั้นทำให้ไม่ใช่อย่างที่เราคิดว่ามันเป็นก็ได้  

คนทั่วไปที่เข้ามา unfriend รับไม่ได้ที่ เชื่อว่า พระเอก นอกใจภริยาไปเล่นrole play กับสาวชุดนักศึกษาบนเตียงแล้วยังมาโพสต์ลงเฟสตัวเองอีก   คนเหล่านี้ไม่ได้ฉุกคิดว่า  สิ่งที่เห็นบนโลกออนไลน์ มันมีอะไรมากกว่านั้นหรือไม่ 

3. ในแง่ตัวคนร้าย เรื่องนี้เห็นได้ชัดว่า ผู้หญิงเป็นตัวร้ายได้ และเป็นฝ่ายกระทำ โดยที่ฝ่ายผู้ชาย แทบไม่สามารถตอบโต้หรือแม้แต่จะช่วยตัวเองให้หลุดรอดจากสถานการณ์หรือเกมส์โหดที่ผู้หญิงวางแผนไว้ได้เลย 

Sexual harassment ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะ  ชาย ทำกับ หญิง เท่านั้น 

แต่หญิง ก็เป็นฝ่ายกระทำ ได้เช่นเดียวกัน 

คีอานูรีฟ   ในเรื่องนี้ดูสิ้นหวัง ไร้ทางสู้  ผิดกับบทบาทหนังแอคชั่นเรื่องที่ผ่านๆมา   ถ้าเราคาดหวังว่าพระเอกจะลุกขึ้นมาต่อสู้จัดการสยบสองสาวโหดได้ ก็จะต้องผิดหวัง  

กฎหมายบางประเทศยังคงมีการบัญญัติความผิดโดยมีองค์ประกอบมุ่งเน้นว่าผู้ชายเป็นฝ่ายกระทำ และผู้หญิงเป็นฝ่ายถูกกระทำอยู่  

แนวคิดความเชื่อ ทัศนคติ ของหลายคน ก็ยังคิดว่า ผู้หญิงเป็นฝ่ายใสซื่อ  และถูกกระทำ   จากเรื่องนี้ ถ้าพระเอกแจ้งตำรวจก็อาจกลายเป็นว่า ตัวเองเป็นฝ่ายไปล่อลวงข่มขืน ผู้เยาว์สองคนนี้ก็ได้

หนังเรื่องนี้ไม่ได้จบแฮปปี้  แต่ตลอดเรื่องและตอนจบ สะท้อนถึงการเสียดสีสภาพสังคม
แม้มันจะดูเวอร์ โหด ร้าย อย่างถึงที่สุด แต่

เหมือนในแง่หนึ่ง หนังอาจจะอยากสื่อว่า
- บ้านเป็นที่ส่วนตัวของเรา  เรามีสิทธิเลือกที่จะเปิดรับใครที่มาเคาะประตู ให้เข้ามาหรือไม่   
-การตัดสินใจว่าจะมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับใคร ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของเรา เรามีสิทธิเลือกว่าจะทำหรือไม่
                     ถ้าเราอดใจไม่ได้ ต่อการยั่วเย้า กระตุ้น  ฯลฯ  ผลที่เกิดขึ้นมาจากความ ยินยอมของเรา อาจเลวร้ายบานปลายมากมาย จนไม่อาจจะแก้ไขอะไรได้

                สุดท้ายที่น่าคิด 
            ---คลิป ส่วนตัวที่มักจะ หลุด มันจริงแค่ไหน มีเบื้องหลังอย่างไร ?
                -การขโมยอัตลักษณ์  ใช้ชื่อคนอื่นโพสต์หรือกระทำการต่างๆออนไลน์ ที่ดูเป็นสิ่งไม่ดี เลวร้าย ฯลฯ  เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างร้ายแรง     จะมีมาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครอง เหยื่อ ของการขโมยอัตลักษณ์นี้ได้อย่างไร


              คณาธิป@thaiprivacylaw.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น